Thử tải, kiểm định cấp phép sử dụng là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các loại cầu trục, cổng trục. Vì vậy mà Khách hàng buộc phải chú ý đến vấn đề này khi lắp đặt cầu trục cho nhà xưởng của mình.

Vì sao phải thử tải và kiểm định Cầu trục – Cổng trục?

  • Trước tiên, đó là quy định bắt buộc của nhà nước. Dù muốn hay không thì chúng ta cũng phải làm. Các bạn có thể tham khảo thêm Quy chuẩn quốc gia về an toàn lao động đố với thiết bị nâng (Viết tắt là QCVN 7:2012/BLĐTBXH)
  • Thứ hai là vì lý do an toàn cho bản thân công nhân, cán bộ của công ty mình. Bạn cứ tưởng tượng, nếu cầu trục đang cẩu 1 vật nặng 20 tấn mà vì một lý do nào đó dẫn đến mất an toàn mà vật nâng rơi xuống thì hậu quả nó sẽ như thế nào?
  • Thứ ba là trong khi kiểm định cầu trục & cổng trục thì chúng ta cũng sẽ dễ dàng nhận biết được các hỏng hóc tiềm năng của thiết bị để có kế hoạch mua dự phòng, bổ sung kịp thời, tránh ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất.

Một số điểm lưu ý về thử tải cầu trục cổng trục

  • Cầu trục và cổng trục cần phải được thử tải tĩnh là 125% sức nâng thiết kế và thử tải động là 110%. Thử tải động chỉ được tiến hành sau khi thử tải tĩnh đạt yêu cầu. Tiêu chuẩn áp dụng thực hiện theo mục 4.3.2 TCVN 4244-2005
  • Đơn vị sử dụng phải đăng ký kiểm định cầu trục & cổng trục với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lĩnh vực cấp phép sử dụng thiết bị nâng. Một số đơn vị nhà nước có thể cấp phép sử dụng là Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội, Bộ Xây Dựng…v.v Và có một số bên khác. Thông thường nhà cung cấp cầu trục sẽ thay mặt khách hàng mời đơn vị kiểm định đến để tiến hành công việc. Sau khi có kết quả kiểm định thì giấy tờ sẽ được bàn giao lại cho đơn vị sử dụng cầu trục.
  • Chi phí kiểm định thực tế thường không lớn so với giá thành một bộ cầu trục nên các nhà cung cấp thường chào giá đã bao gồm dịch vụ này rồi.
  • Khi mua cầu trục cần chú ý về tải trọng để thử khi kiểm định cấp phép. Nếu khách hàng không có khả năng cung cấp tải để thử thì cần báo sớm với bên sản xuất cầu trục để họ chủ động.

Các phương pháp thử tải kiểm định cầu trục và cổng trục thông dụng

  • Phương pháp đơn giản nhất và ít tốn chi phí nhất là dùng một vật nặng tương đương với tải trọng cần thử của cầu trục & cổng trục để tiến hành thử tải tĩnh và động. Tuy nhiên, phương pháp này có một hạn chế là không phải lúc nào chúng ta cũng có khả năng chuẩn bị được đủ trọng lượng tải cần thiết, đặc biệt là một số loại cầu trục sức nâng lớn từ 50 tấn trở lên. Chúng ta tham khảo một số hình ảnh về thử tải theo phương pháp này nhé:

 

  • Phương pháp thứ 2 đó là thử tải bằng mố néo thử tải. Về nguyên tắc cũng phải thử tải tính và tải động như bình thường. Tuy nhiên, mố néo thử tải luôn cố định một chổ nên phương pháp này chỉ có thể thử tải tĩnh cho cầu trục và cổng trục. Dù vậy, đa số khách hàng và các cơ quan kiểm định đều chấp nhận cấp phép sử dụng cho cầu trục nếu như khi thử tải thiết bị không có vấn đề gì xảy ra (Vì cầu trục có sức nâng quá lớn nên không thể có đủ tải để thử được).
  • Ngoài ra còn một số phương pháp khác như dùng lực kế, xi lanh thủy lực…v.v mà chúng tôi xin phép không đề cập trong bài viết này.

Qua đó, chắc các bạn cũng nắm được sơ bộ nguyên nhân vì sao phải thử tải kiểm định cầu trục và các phương pháp thử tải cơ bản phải không? Nếu các bạn có thắc mắc gì về vấn đề thử tải cầu trục, hãy gọi điện đến chuyên gia của chúng tôi

>>>Tư vấn và báo giá: Mr. Thuận | 0962 835 036 <<<

>>> Emailthuannd@cgmachinery.com.vn <<<

Advertisements