palangfolder.jpg

Nhìn lại quá khứ 10 năm trước – Trung Quốc và Châu Âu luôn được khách hàng yêu cầu, Hàn Quốc chỉ là số 3

Trở lại thời điểm cách đây khoảng 10 năm, là những năm đầu 2000, khi mà đất nước ta đang đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước sau thời kỳ mở cửa, nhu cầu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất công nghiệp nặng như đóng tàu, luyện kim, Xi măng cũng như các công trình thủy điện, nhiệt điện lớn trong cả nước thì nhu cầu về thiết bị cầu trục là rất lớn. Hầu như ngày nào cũng có từ 3 đến 4 hợp đồng được ký kết. Thời kỳ đó, cơ cấu 1 bộ cầu trục thường là Thiết bị chính xuất xứ Trung Quốc, kết cấu thép sản xuất Việt Nam hoặc có một bộ phận nhỏ khách hàng yêu thích các sản phẩm của Châu Âu như Đức, Pháp thì chấp nhận trả giá cao để có được những sản phẩm Châu Âu như pa lăng Stahl, Verlinde, Konecranes..v.v. tiêu biểu như các công ty con thuộc tập đoàn đóng tàu hàng đầu Việt Nam lúc bấy giờ là Vinashin hay tập đoàn dầu khí Việt Nam..v.v. Tóm lại là nhà giàu thì sẽ dùng hàng Châu Âu còn nhàng nhàng thì Trung Quốc. Vậy tại thời điểm này thì thiết bị xuất xứ Hàn Quốc đang ở đâu? Vâng, họ vẫn có mặt trên thị trường cầu trục nhưng thực sự là rất chật vật để có thể cạnh tranh với các đối thủ đến từ Trung Quốc. Phần do đặc thù hàng Hàn Quốc khi đó không quá rẻ so với Châu Âu và phần vì chất lượng lại có phần tương đồng với Trung Quốc. Sự lựa chọn số 3 vẫn luôn là vị trí mà Hàn Quốc chiếm giữ.

Cho đến hiện tại, vì sao cầu trục với thiết bị xuất xứ Hàn Quốc lại chiếm đến 70% thị phần?

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một số nguyên nhân chủ quan, khách quan kết hợp với sự may mắn.

#1: Yếu tố đầu tiên phải kể đến đó là sự căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông khiến rất nhiều khách hàng quay lưng lại với sản phẩm Trung Quốc (đôi khi còn tẩy chay luôn cả những sản phẩm Trung Quốc chất lượng tốt). Trong khi đó, một số thương hiệu Hàn Quốc đã rất nhanh nhạy trong việc khâu tiếp thị và chiếm lĩnh phân khúc thị trường giá rẻ này.

#2 Chất lượng các sản phẩm của Hàn Quốc ngày càng được cải thiện và họ tỏ ra ngày càng hiểu rõ khách hàng Việt Nam hơn. Những người mà luôn yêu thích mức giá rẻ và chấp nhận giảm bớt một vài tùy chọn không cần thiết trong sản phẩm.

#3 Lợi thế về thời gian giao hàng cũng như số lượng lớn các đại lý phân phối sản phẩm của Hàn Quốc xuất hiện trên thị trường với kho hàng có sẵn lớn, đáp ứng nhu cầu cần hàng ngay của thị trường. Trong khi đó, các sản phẩm xuất xứ Châu Âu, Nhật Bản thường có thời gian giao hàng tương đối dài từ 8 – 12 tuần. Vì lẽ đó mà sản phẩm Hàn Quốc tỏ ra chiếm ưu thế tuyệt đối so với các thiết bị còn lại.

#4 Tâm lý khách hàng đã thay đổi rõ rệt do ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc qua các bộ phim truyền hình dài tập cũng như sự du nhập của phong cách thời trang Hàn Quốc và ấn tượng tốt về sự giao hảo giữa hai quốc gia. Điều này nghe có vẻ không liên quan lắm đến cầu trục nhưng thực sự thì sự giao thoa về văn hóa và sự hiểu biết lẫn nhau chính là chìa khóa của những quyết định mua hàng quan trọng.

Những thương hiệu của Hàn Quốc đang chiếm phần lớn thị phần hiện nay là ai?

#1: Trước tiên phải kể đến sản phẩm pa lăng cáp điện Kgcranes đã có mặt tại Việt Nam từ giữa những năm 2000 và cho đến hiện nay đã có 1 nhà máy lắp ráp linh kiện pa lăng cầu trục tại Đồng Nai và hệ thống đại lý cấp 1,2,3 rộng khắp trên cả nước. Cg machinery cũng là một trong những đại lý của Kgcranes và chúng tôi phải nói rằng đây là thương hiệu được khách mua cầu trục hay yêu cầu nhất. Thiết bị Kgcranes có 2 lựa chọn cho khách hàng đó là sản phẩm lắp ráp trong nước giá rẻ hơn khoảng 10-15% so với hàng nhập khẩu 100% chế tạo tại Hàn Quốc. Cầu trục cg là đại lý chính thức của Kgcranes và có thể phân phối vả 2 dòng sản phẩm nêu trên.

#2: Thương hiệu Pa lăng cáp điện của Sungdo Machinery là hàng thiết bị đứng thứ 2 tại Việt Nam về thị phần cầu trục (Chủ yếu dựa vào đánh giá chủ quan của người viết) và hiện đang cạnh tranh quyết liệt với kgcranes để giành lại thị phần lẽ ra vốn có của họ. Sản phẩm của Sungdo thì chỉ có 1 lựa chọn là 100% nhập khẩu từ Hàn Quốc chứ không có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Thông thường thì khách hàng sẽ phải chờ từ 25-30 ngày. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian giao hàng các sản phẩm tiêu chuẩn, Cầu trục CG đã nhập sẵn về kho các loại pa lăng sức nâng từ 1 tấn đến 10 tấn phục vụ nhu cầu cần hàng ngay của khách hàng.

#3: Bando, Hyundai, LK hay Samsung, LGM là những thương hiệu khác của Hàn Quốc cũng được một số khách hàng tại Việt Nam sử dụng tuy nhiên thị phần không lớn vì nhiều nguyên nhân (có thể tôi sẽ đề cập đến trong các bài viết tiếp theo)

Như vậy là chúng tôi đã cung cấp cho các bạn một số thông tin hữu ích về thị trường cầu trục hơn 10 năm qua.Cám ơn các bạn đã ghé thăm website và đọc bài của chúng tôi. Hy vọng các bạn tìm được những nội dung hữu ích cho mình.

Nguồn tham khảo: http://cgmachinery.com.vn/thi-truong-cau-truc-su-len-ngoi-cua-hang-han-quoc.html

Advertisements