Cẩu quá tải

Rất thường xuyên, công nhân vận hành cầu trục cho rằng việc cẩu quá tải sẽ không xảy ra vấn đề gì vì bản thân cầu trục đã được thiết kế với các “hệ số an toàn”. Tuy nhiên, đây là một quan niệm cực kỳ sai lầm và nguy hiểm về hệ thống cầu trục. Hầu hết các chi tiết trong hệ thống cầu trục đều được thiết kế, chế tạo với hệ số an toàn cao. Tuy nhiên, tổng thể cả hệ thống thì thường không phải lúc nào cũng như vây. Ví dụ: Khi cầu trục được lắp đặt kèm theo kết cấu nhà xưởng hoặc nhà kho và kết cấu nhà chỉ có thể chịu được tải trọng tối đa của cầu trục thay vì tải trọng tối đa x hệ số quá tải (theo thiết kế cầu trục). Hệ quả là khi cầu trục hoạt động quá tải, kết cấu khung nhà xưởng sẽ xụp xuống trước khi cầu trục bị gẫy hỏng.

Để khắc phục tình trạng cẩu quá tải của công nhân, các bạn hãy trang bị thêm thiết bị bảo vệ quá tải (load-cell) để đảm bảo rằng cầu trục luôn hoạt động trong giới hạn cho phép.

Kéo lê tải

Đôi khi, do nhu cầu công việc, người thợ vận hành cho rằng việc dùng pa lăng, cầu trục kéo lê tải (rê tải theo một góc chéo) sẽ không xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng. Đây lại là một quan niệm cực kỳ sai lầm cần phải tránh. Pa lăng và cầu trục được thiết kế, chế tạo để có thể nâng tải theo phương thẳng đứng chứ không được nâng xiên cho dù là pa lăng xích hay pa lăng cáp. Việc nâng hạ xiên có thể ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến tuổi thọ pa lăng, cầu trục và đôi khi gây nguy hiểm đến tính mạng của người lao động. Thực chất, việc nâng xiên tải sẽ gây ra một số hư hại nhìn thấy được như:

– Cáp tải bị trượt khỏi rãnh tang gây hư hỏng tang cuốn và đứt cáp tải.

– Khi nâng xiên, moment lực tác dụng lên cầu trục theo hướng khó kiểm soát. Có thể gây sụp gãy toàn bộ hệ đỡ cầu trục.

Hiểu sai về bộ giới hạn hành trình nâng

Được xem là một thiết bị an toàn, đảm bảo cụm móc nâng hạ sẽ không va chạm với tang cuốn khi công nhân nâng vật lên quá cao. Đây được coi là “thiết bị an toàn” chứ không phải “thiết bị vận hành”. Việc này đồng nghĩa với việc  chúng ta không được thường xuyên nâng vật đến khi chạm vào thiết bị giới hạn trên mới thôi.

Quan niệm không cần kiểm tra cầu trục “hàng ngày”

Việc kiểm tra cầu trục hàng ngày, trước khi vận hành cầu trục là một trong những hành động phòng ngữa rủi ro, tai nạn lao động cực kỳ hiểu quả và cần thiết với người sử dụng thiết bị.  Nếu có thể, hãy dán nội quy sử dụng cầu trục ở chỗ dễ nhìn nhất có thể để cán bộ/ công nhân có thể đọc được trước khi cầm lên bộ tay bấm điều khiển cầu trục. Ít nhất, hay ghi rõ: Tải trọng nâng tối đa của cầu trục là bao nhiêu để công nhân được biết.

Trên đây là một số nguyên tắc đảm bảo toàn khi vận hành cầu trục. Nếu quý khách cần tư vấn, tìm hiểu thêm về các quy định an toàn vận hành cầu trục, có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

> Mr. Thuận 0962 835 036 Email thuannd@cgmachinery.com.vn<

Nguồn tham khảo: http://www.spanco.com/blog/entry/common-misconceptions-in-crane-safety

http://cgmachinery.com.vn/3-sai-lam-can-tranh-khi-van-hanh-cau-truc.html

Advertisements